๑. วิสัยทัศน์(VISION)
โรงเรียนบ้านม่วงโป้ ส่งเสริมสุขภาพดี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย น้อมในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๒. พันธกิจ(MISSION)
พันธกิจข้อที่ ๑. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พันธกิจข้อที่ ๒. ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาความรู้ พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
พันธกิจข้อที่ ๓. ส่งเสริมให้ครู นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจข้อที่ ๔. ประสานความร่วมมือ ส่งเสริมให้ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
พันธกิจข้อที่ ๕. จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
พันธกิจข้อที่ ๖. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาโดยกระจายอำนาจการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ครบทั้ง ๔ งาน
พันธกิจข้อที่ ๗. จัดให้มีระบบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบมีประสิทธิภาพ
๓. เป้าหมาย(GOAL)
๑. นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒. ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาความรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
๓. ครูและนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางวิถีพุทธตามแนวทางวิถีพุทธ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๔. ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
๕. โรงเรียน จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
๖. การบริหารจัดการศึกษา กระจายอำนาจการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ครบทั้ง ๔ งาน
๗. สถานศึกษามีระบบระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ
๔. กลยุทธ์(STRATITIC)
กลยุทธ์ที่ ๑ ด้านคุณภาพผู้เรียน
๑.๑ พัฒนาผู้เรียนด้านการมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
๑.๒ พัฒนาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวทางวิถีพุทธ
๑.๓ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
๑.๔ พัฒนาผู้เรียนด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๑.๕ พัฒนาผู้เรียนด้านทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
กลยุทธ์ที่ ๒ ด้านการจัดการศึกษา
๒.๑ พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ด้านการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
๒.๒ พัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนด้านการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
๒.๓ พัฒนาสถานศึกษาด้านการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
๒.๔ พัฒนาสถานศึกษาด้านการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
กลยุทธ์ที่ ๓ ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
๓.๑ พัฒนาสถานศึกษาให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๔ ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
๔.๑ พัฒนาผู้เรียนให้มี สุขภาวะดี รักษ์ความสะอาดและสิ่งแวดล้อม
๔.๒ พัฒนาผู้เรียนมีมารยาทงามวาจาไพเราะ สุภาพเรียบร้อย มีจิตอาสา
๔.๓ พัฒนาผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวทางวิถีพุทธ
๔.๔ พัฒนาผู้เรียน ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้อย่างมีความสุข
กลยุทธ์ที่ ๕ ด้านมาตรการส่งเสริม
๕.๑ ด้านผู้เรียน
- เด็กปฐมวัยได้รับการเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม
และสติปัญญา โดยมีพัฒนาการแต่ละด้านในระดับดีขึ้นไปไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๐
- นักเรียนชั้นป.๑ - ป.๓ ทุกคน อ่านออกเขียนได้ในบัญชีคำพื้นฐานอย่างน้อยร้อยละ ๘๐
- นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการพัฒนาตามศักยภาพของบุคคล
- คะแนน O-NET เพิ่มขึ้น ๓ %/ NT เพิ่มขึ้น ๓ % RT เพิ่มขึ้น ๓ %
- นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้
ตามเกณฑ์กำหนด
- นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนารอบด้าน
๕.๒ ด้านครูและบุคลากร
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้รับการนิเทศ และจัดกิจกรรม PLC เพื่อพัฒนางาน
๕. อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
“สุขภาพดี มีจิตอาสา”
๖. เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
“โรงเรียนวิถีพุทธ”